Lá thư số 33: Em đã hiểu Vô Ngã là thế nào và có thể buông rất dễ dàng - Gosinga

Lá thư số 33: Em đã hiểu Vô Ngã là thế nào và có thể buông rất dễ dàng

Sau 2 năm được nghe Pháp và thực hành Pháp, em xin chia sẻ vài cảm nhận của em về Vô Ngã, vấn đề mà rất nhiều người dính mắc, không gỡ ra được.

Ban đầu em nghe Pháp em thấy rất khó hiểu, em nghe đi nghe lại bao nhiêu lần giờ em mới thật sự hiểu và trân quý sự giác ngộ của Thầy.  

Pháp của Sư Phụ thật khó để chứng nhưng khi đã thực chứng trên thân rùi thì thấy nó rất là hữu ích và vi diệu. Những lời lẽ của Sư Phụ không hề dễ hiểu vì nó thật sự dành cho người trí và người có thực hành, đến hôm nay em mới hiểu nên em viết cảm nhận cho Ban tổ chức.

Em hiểu được thế nào là Vô Ngã, thế nào là Chấp Ngã mặc dù em phải nghe đến 8 – 9 lần bài này và nghe mất 2 năm thì đến tận năm nay em mới thực sự hiểu Chấp Ngã là do đâu mà có, hiểu xong rùi mình có thể buông rất dễ dàng.

Ví dụ khi có ai đó có suy nghĩ khác với mình và cố ý chống đối lại mình thì mình cũng chỉ ghi nhận đó là kiến thức trong đầu họ chứ đó không phải là một đối tượng nguyên hình nguyên khối không sinh không diệt, nên mình cũng không cố ý chụp mũ người đó với một ấn tượng xấu trong đầu. Bởi bản chất thông tin thì có thể nạp vào nên cái thấy cái biết của người đó chỉ là tạm thời trong lúc đó nó có thể thay đổi và chính cái thấy cái biết của mình cũng có thể thay đổi.

Ngày xưa em rất sợ Sếp của em nhưng giờ nghĩ lại Sếp cũng chỉ là một hình ảnh và có chứa thông tin, lượng thông tin đó có được do học tập mà có không có chuyện ta hơn, ta kém, ta bằng gì ở đây mà sợ cả.

Em cũng hay có những mâu thuẫn với bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ về cách nuôi dạy con nhưng giờ em hiểu đó chỉ là sự mâu thuẫn về thông tin chạy trong các bộ máy khác nhau chẳng qua thông tin đó chứa trong đầu mình, đầu mẹ chồng mình nên mình chấp ngã là đó là của mình và của mẹ chồng mình thực chất chẳng có cái gì là của mình và của mẹ chồng mình hết.

Em thấy rất vui vì bao lâu nay em chỉ nghe chứ em không thực sự hiểu. Giờ em hiểu rồi thì em cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong ứng xử và em buông dễ hơn khi ai đó có nói năng câu gì trái với ý mình.

Pháp của Sư Phụ đúng là có một không hai, em cũng chưa từng nghe thiền sư nào giảng hay và sâu sắc như vậy. Với thế gian là lên chùa với cái tâm tham, sân, si chỉ mong cầu thôi còn pháp Sư Phụ giúp chúng ta buông tham, sân, si ngay taị đây và bây giờ, như một bài toán đã có lời giải chỉ cần áp dụng đúng Văn – Tư – Tu là xong ạ.

Chúc cho mọi người ngày càng biết đến Pháp của Thầy nhiều hơn để hết khổ!

Em xin cảm ơn Ban Tổ Chức Gosinga đã luôn sách tấn và đồng hành cùng quý thiền sinh trong chặng đường Bát Chánh Đạo! ?

Thiền sinh Nguyễn Thị Yến

Quý vị có thể đọc các lá thư chia sẻ khác tại chuyên mục Chia sẻ trải nghiệm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *