- Dạ khi vào Định sẽ thấy cảm giác vui, thoải mái, tích cực và cảm giác trên thân cũng nhẹ. Vậy một người đau ốm thân có bệnh thì vào Định sẽ bớt đau ốm hay chỉ là cảm giác khi vào Định, còn khi hết Định vẫn đau ạ?
- Dạ theo lý duyên khởi mọi thứ vô thường, sinh lên rồi diệt đi, vậy những việc như ly hôn, hay có cảm giác với người khác là không sao ạ? Hoặc một người vi phạm pháp luật thì “ tội “ đó cũng là sinh diệt đi ạ?
- Dạ chỉ toạ thiền mới đạt mức Tam Thiền, Tứ Thiền còn các trạng thái khác chỉ đạt sơ thiền? 2 ngày đầu con ngồi kiết già vào Định khá nhanh, đến ngày thứ 3 ngồi bán già chân cũng rất đau, cảm giác đau nổi trội, nên khó vào định, Vọng Tưởng nhiều, còn khi Thiền hành vào Định nhanh, không có suy nghĩ miên man gì. Mong Sư giải đáp giúp con ạ, Con thành kính tri ân Sư!
- Thưa Thiền Sư! Niết Bàn là khổ Diệt con nghe thầy giảng, Khi Định được thì vắng mặt khổ đau, nghĩa là con đường này không có khổ đau, sao lại gọi là “khổ diệt”?
- Con vẫn còn mơ hồ chưa phân biệt được Quán Thân , Quán Thọ, Con vẫn thấy giống giống nhau, cách thực hành đều là chú tâm ghi nhận cảm giác (Thọ) trên thân. Kính mong Thiền Sư giải đáp giúp con, Con xin tri ân Quý Thiền Sư
- Thưa Sư, sau khi áp dụng Bát Chánh Đạo vào cuộc sống, tuy vẫn lúc Bát Chánh Đạo, lúc Bát Tà Đạo nhưng con thấy kết quả làm việc tốt hơn, năng suất hơn vì chấm dứt bớt các suy nghĩ linh tinh vô bổ, chỉ sử dụng tri thức kinh nghiệm để giải quyết công việc. Nhưng sau cùng con vẫn thấy rằng việc thích nghi đó cũng chỉ để làm việc kiếm thu nhập giải quyết nhu cầu ăn mặc ở, giải quyết 1% khổ nơi thân. Cuộc sống con người sống trong bát tà đạo khổ chồng khổ, nếu tiếp tục sống cuộc sống như vậy sẽ càng ít thời gian để nghe giảng, đọc sách để gia tăng văn tuệ, ít thời gian để tư duy sâu sắc, ít thời gian để thực hành, như vậy càng rời xa bước chân khỏi sự học và tu tập . Dù có giàu có hơn, sung sướng hơn thì cũng không liên quan nhiều đến mục đích cuộc sống là chấm dứt khổ, đoạn trừ Vô Minh Tham Ái. Ở bất kỳ nơi nào cũng không có sự yên ổn. Đi làm thì phải theo lập trình Tham Sân Si, con thấy thật khó để sống tiếp tục như vậy, việc gì cũng có hình bóng của việc nói dối, của việc kê đệm, sắp đặt khôn khéo, sự sắp đặt đó cũng không đưa đến sự yên ổn như đã ẢO TƯỞNG trước đây, cứ như vậy đấu tranh nội tâm rất khổ. Con thấy cuộc sống con người không nhất thiết phải sống như vậy, nhưng quả thực là chạy đâu cũng là căn nhà trống vì nó là lập trình của toàn bộ nhân loại, nội tâm Tham Sân Si nơi chính mình cũng không thể làm chủ và điều khiển, như cá đã mắc câu vậy. Câu hỏi của con là, những lời dạy của Sư về sự thích nghi để có cuộc sống tốt hơn, năng suất hơn, đó chỉ là bước đầu của sự tu tập để thích nghi với lập trình cuộc sống của con người, để trải nghiệm 1 phần nhỏ của Pháp này, có lối sống thích nghi BỚT KHỔ HƠN TRƯỚC đúng không ạ, sau khi nhận biết nỗi thống khổ của đời người, thì người đó muốn thoát khỏi đời sống như vậy theo duyên khởi sẽ tìm đến cách sống khác đi, để có nhiều thời lượng học và tu sâu sắc hơn nữa, liên quan mật thiết hơn nữa đến SỰ ĐOẠN TẬN KHỔ, CHẤM DỨT VÔ MINH CHẤP NGÃ VÀ HỮU ÁI đúng không ạ? Con cảm ơn Sư.
- Thưa Thiền Sư, sáng nay sau giờ ăn sáng, con ra hành lang sau thiền đường trên tầng 3, ngắm mặt hồ, luống rau sau bảo tháp, và vườn cây trái bên kia hàng rào. Tại đây, con thực hành lời dạy của Sư, con vừa tập trung quán thân, vừa ngắm nhìn cảnh vật. Mặt hồ bảng lảng, xa xa có một chiếc thuyền nhỏ nhè nhẹ trôi. Trên trời, một đàn cò trắng chao liệng. Cứ tiếp tục vừa quán thân, vừa thấy biết sự có mặt của cảnh vật, con thấy hơi thở của mình chậm dần theo từng nhịp đập của cánh cò, con thấy mình cũng chỉ là 1 đối tượng, ngang bằng với những lá cây, ngọn cỏ, cánh cò kia. Một cảm giác bình an nổi lên, con thấy trái tim mình như mở rộng ra. Một nụ cười nhè nhẹ tự động xuất hiện từ trái tim con. Con vô cùng tri ân những lời dạy của Sư. Con kính mong Sư thật nhiều sức khoẻ. Con xin nói thêm, ngày hôm trước con có đặt câu hỏi : “Con là ai”. Bây giờ con hiểu, con chính là sự thấy biết ạ. Con sẽ tiếp tục suy nghĩ thêm về câu hỏi này để hiểu sâu sắc hơn con cũng là 1 pháp, do duyên xúc mà sinh, do duyên xúc mà diệt, con cũng vô thường, vô ngã, vô chủ sở hữu. Một lần nữa con vô cùng biết ơn Sư.
- Thưa Sư, lúc toạ thiền con nổi lên cảm giác ngứa, rồi con khởi lên cảm giác, cảm giác, nó hết chỗ này nhưng lại nổi lên liên tục chỗ khác, con vẫn khởi lên cảm giác, cảm giác. Sư cho con hỏi nếu nó diễn ra dài, con có nên cố chịu hay lúc đó con thay đổi tư thế để hết cảm giác đó.
- Thưa Sư, lúc con toạ thiền, con thấy thân con như chiếc lá, lúc có gió thổi qua con bị lay động, không có gió thì đứng yên. Sư cho con hỏi, đó là do cảm giác của thân, hay do con tưởng ra lúc toạ thiền. Mong Sư giải đáp giúp con. Con Tri ân Sư.
Gosinga hoan hỉ đến với những ai đang tha thiết tìm cầu con đường giải thoát chân chánh, thông qua khóa tu học này, với đầy đủ nội dung lý thuyết và thực hành về Giáo Pháp mà Đức Phật đã chứng ngộ và khéo léo thuyết giảng.
Hãy đến để thấy, để tự mình thân chứng, trải nghiệm có một lối thoát thực sự!
✔️Khóa thiền Tứ Niệm Xứ có nội dung là học và thực hành kỹ năng chú tâm liên tục, kỹ năng sống thích nghi, kỹ năng chấm dứt khổ ngay bây giờ và tại đây.
✔️Khóa thiền sẽ trang bị cho người học phương pháp quan sát sự thật, thực hành để thay đổi lộ trình tâm, từ đó hình thành lối sống thích nghi với mọi hoàn cảnh; góp phần nâng cao chất lượng đời sống nội tâm; nâng cao năng suất lao động và khả năng hoạt động hiệu quả.
Thiền sinh sẽ học được gì:
✅ Phương pháp để chấm dứt được 90 đến 95 % nỗi khổ nơi tâm
✅ Kỹ năng sống thích nghi để hòa hợp với mọi hoàn cảnh
✅ Kỹ năng chú tâm liên tục để nâng cao hiệu suất công việc
✅ Cách sống an lạc, hạnh phúc từ bên trong
✔️Khi học và thực hành đúng theo hướng dẫn, thiền sinh sẽ sống với một lối sống mới, lối sống bình an từ trong nội tâm. Quý vị sẽ có hiểu biết đúng về mục đích cuộc sống, về sự thật thực tại, về sự thật hạnh phúc và khổ đau và về lộ trình tâm đang xảy ra nơi mỗi người. Đây là phương pháp đơn giản và có lộ trình rõ ràng mà bất cứ ai đều có thể dễ dàng thực hành theo.
??? Gosinga tổ chức các khóa học thiền và kỹ năng: – Khóa thiền Tứ Niệm Xứ online cho người mới bắt đầu 6 buổi và chuyên sâu 23 buổi, 9 ngày – Khóa thiền Tứ Niệm Xứ trực tiếp 2 ngày, 4 ngày, 9 ngày – Khóa thiền trà, thiền nghỉ trưa 2 giờ
- ? Đăng ký học khóa thiền Tứ Niệm Xứ miễn phí đào tạo: https://gosinga.vn/khoathien/
- ? Tham gia Facebook để tìm hiểu thêm chia sẻ của thiền sinh, các bài học hay mà Sư Nguyên Tuệ thuyết giảng tại link: https://www.facebook.com/gosinga.vn
- ? Đăng ký và theo dõi kênh Gosinga tại đây: youtube.com/gosinga
- ? Website tra cứu các tài liệu Phật học, sách nói, pháp học… https://batchanhdao.vn/
???Thông tin Liên hệ:
- Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà VIT Tower, 519 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội
- Phone: 0966 248 933
- Email: gosinga.vietnam@gmail.com
#thiền_tứ_niệm_xứ #giải_thoát_và_giác_ngộ #thiền_sư_nguyên_tuệ #gosinga