Cách mạng giáo dục chuyển hóa – tại sao không phải là cải cách, cải tiến

Cách mạng giáo dục chuyển hóa

Tại sao là “Cách Mạng Giáo Dục Chuyển Hóa” mà không phải là cải cách hay cải tiến?

Khi xóa bỏ nhận thức cũ, cách làm cũ, xóa bỏ hoàn toàn từ gốc rễ, nền móng của một vấn đề cũ bị sai lầm thì đó là cách mạng.
Còn cải tiến, cải cách tức là vẫn dựa trên nền móng cũ, nhận thức cũ mà thay đổi phương pháp, để tốt hơn.
Do hạn chế bởi độ dài của bài viết, nên xin phép tóm tắt đại lược những điểm quan trọng và nếu cả nhà muốn tìm hiểu sâu hơn thì hãy tham khảo những link ở mục cmt để hiểu chi tiết hơn từng đề tài.
Mấy đặc điểm của cách mạng giáo dục chuyển hóa được trình bày tóm tắt như sau và đây cũng là điểm then chốt mà bản thân mình cùng một số anh em trăn trở và triển khai trong thời gian tới.
 

 

01- GIÁO DỤC VỀ MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CUỘC SỐNG

Đa phần nói về ý nghĩa cuộc sống, chúng ta sẽ thấy nó xa vời, cao xa và mang tính chất cá nhân (tức là mỗi người có một mục đích riêng)
Tuy nhiên, đó là quan sát chưa đủ sâu sắc, nên không đúng sự thật. Bản chất nhân loại cho dù giàu, nghèo, ngu trí, già trẻ… thì đều có một mục đích duy nhất đó là CHẤM DỨT KHỔ. Và con người cho rằng niềm vui hạnh phúc sẽ là LIỀU THUỐC để CHẤM DỨT KHỔ này. Nên dành cả đời để đi tìm kiếm niềm vui hạnh phúc nơi THẾ GIỚI VẬT CHẤT, THẾ GIỚI TINH THẦN.
Nhưng tại sao, kết quả của con người chỉ là thỏa mãn được chấm dứt khổ được một thời gian ngắn, rồi lại lao tâm khổ trí đi tìm kiếm những niềm vui mới?
Vậy trách nhiệm của giáo dục phải giúp con người hiểu sâu sắc về MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI.
 

02- GIÁO DỤC VỀ ĐAM MÊ THẬT SỰ CỦA CON NGƯỜI

Rất nhiều lớp hướng nghiệp, hướng nghề rồi đánh thức đam mê, đánh thức con người phi thường, tìm lại chính mình, sức mạnh bên trong… giúp con người ta tìm được đam mê cho mình, tìm được sứ mệnh cuộc đời. Tuy nhiên SỰ THẬT là bao nhiêu người giữ vững được đam mê của mình TỪ SÁNG ĐẾN TỐI, TỪ NGÀY NÀY QUA NGÀY KHÁC, TỪ NĂM NÀY QUA NĂM KHÁC…
Rõ ràng, ngay cả một người rất đam mê kinh doanh, nhưng cũng có lúc anh ta chán nản, mệt mỏi, muốn bỏ cuộc…
Vậy sự thật thì ĐAM MÊ THẬT SỤ CỦA CON NGƯỜI LÀ GÌ? Đó chính là đam mê VỊ NGỌT, NIỀM VUI HẠNH PHÚC. Mà ở đó, hình tướng mà người ta gọi là đam mê KINH DOANH, GIÁO DỤC, THỂ THAO…bản chất chỉ là tên gọi của nội hàm đam mê vị ngọt mà thôi.
Khi hiểu được điều này, con người mới thấy nguồn gốc của khổ đau do đâu mà có, do hiểu được nguồn gốc này thì MỤC ĐÍCH CHẤM DỨT KHỔ mới được viên mãn.
 

03- GIÁO DỤC VỀ SỰ THẬT THỰC TẠI

Những gì chúng ta THẤY TRỰC TIẾP là gì? Đa phần nhân loại sẽ luôn nghĩ đó là thế giới vật chất: cỏ cây hoa lá, chim muông, đồ vật, con người… Tuy nhiên có phải thực sự điều này là đúng?
Sự thật đó là những gì con người THẤY TRỰC TIẾP không phải là đặc tính của thế giới vật chất (như đỏ của hoa hồng, mặn của muối, ngọt của đường, xinh của cô gái, lạnh của môi trường…) mà sự thật những gì con người THẤY TRỰC TIẾP đó là 06 loại cảm giác thuộc phạm trù tâm (cảm giác âm thanh, cảm giác hình ảnh, cảm giác mùi, cảm giác vị, cảm giác xúc chạm, cảm giác pháp trần).
Việc giác ngộ được thực tại là CẢM GIÁC có ý nghĩa gì?
Do tuệ tri được sự thật thực tại là cảm giác, nó vô thường, vô chủ vô sở hữu, nên thấy được sự nguy hiểm nếu như con người muốn làm chủ, muốn sổ hữu, muốn nắm bắt… thì sầu bi khổ ưu não sẽ khởi lên. Việc giác ngộ này có ý nghĩa quan trọng để nhân loại không nhìn gà hóa cuốc, không đánh giá phiến diện, đánh giá một chiều những gì mình nghe, nhìn thấy.
 

04- GIÁO DỤC VỀ TÂM

Từ “tâm” thì nghe rất quen thuộc nhưng hỏi “tâm là gì” thì gần như ai cũng lúng túng không tìm được câu trả lời khúc chiết mà lại vòng vèo trườn uốn như lươn.
Tại sao cần giáo dục về tâm, vì nhân loại đang “sống” với tâm từng giờ, từng phút, từng giây, nhưng chẳng thể hiểu diễn tiến, mặt mũi của nó ra sao, nhân quả về tâm là thế nào, từ đó không thể giải quyết được triệt để vấn đề liên quan đến MỤC ĐÍCH CHẤM DỨT KHỔ.
Một số vấn đề liên quan đến Tâm cần làm rõ là HIỂU ĐÚNG (MINH) và HIỂU SAI (VÔ MINH) về:
(1) Tâm là gì? Có bao nhiêu loại?
(2) Diễn tiến tâm của nhân loại như thế nào?
(3) Diễn tiến tâm 8 chánh đạo mà Đức Phật đã khám phá và truyền dạy như thế nào?
(4) Tánh chất duyên khởi – vô thường – vô ngã của tâm như thế nào?
 

05- GIÁO DỤC VỀ 04 SỰ THẬT LIÊN QUAN ĐẾN KHỔ

– Sự thật về khổ
– Sự thật nguyên nhân khổ
– Sự thật chấm dứt khổ
– Sự thật con đường chấm dứt khổ
 

06- GIÁO DỤC VỀ LÝ DUYÊN KHỞI (LÝ NHÂN QUẢ)

Hiểu đúng về lý duyên khởi thì sẽ chấm dứt tư tưởng làm chủ, tư tưởng điều khiển, chấm dứt nguyên nhân phát sinh khổ.
Định thức duyên khởi: hai nhân bình đẳng tương tác với nhau cùng diệt đi, mới phát sinh một hoặc nhiều quả.
Hệ quả của định thức duyên khởi: vô thường – vô ngã hiểu minh – vô minh như thế nào?
Trên đây là những vấn đề cơ bản mà một nền giáo dục cần có, để giúp con người THẬT SỰ ĐẠT ĐƯỢC MỤC ĐÍCH CỦA MÌNH LÀ CHẤM DỨT KHỔ, một nền giáo dục THIẾT THỰC HIỆN TẠI.
 

Tác giả: Đỗ Quang Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *